ประวัติ พรพินิจ พรประภา เสียชีวิต กระทบธุรกิจสยามกลการอย่างไร

ประวัติ พรพินิจ พรประภา เสียชีวิต กระทบธุรกิจสยามกลการอย่างไร: ในครอบครัวนักธุรกิจชาวไทยเชื้อสายจีน เขาเป็นลูกชายของนาย ดร.ถาวร พรประภา ผู้ก่อตั้งบริษัท สยามกลการ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทนำเข้าและจำหน่ายรถยนต์นิสสัน ดัทสัน (ปัจจุบันคือนิสสัน) แต่ผู้เดียวในประเทศไทย

ประวัติ บิ๊ก ภูมารินทร์ เส้นทางสู่นักแต่งเพลงมือทองแห่งยุค

ประวัติ ต้อง เต ธิติ: “ต้องเต” เน็ตไอดอล 200 ล้านวิว

ประวัติ พรพินิจ พรประภา

ในครอบครัวนักธุรกิจชาวไทยเชื้อสายจีน เขาเป็นลูกชายของนาย ดร.ถาวร พรประภา ผู้ก่อตั้งบริษัท สยามกลการ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทนำเข้าและจำหน่ายรถยนต์นิสสัน ดัทสัน (ปัจจุบันคือนิสสัน) แต่ผู้เดียวในประเทศไทย

ประวัติ พรพินิจ พรประภา เสียชีวิต กระทบธุรกิจสยามกลการอย่างไร

ประวัติ พรพินิจ พรประภา เสียชีวิต กระทบธุรกิจสยามกลการอย่างไร

นาย พรพินิจ พรประภา สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีจากคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และปริญญาโทสาขาบริหารธุรกิจจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ประเทศสหรัฐอเมริกา

หลังจากสำเร็จการศึกษา นาย พรพินิจ พรประภา เข้าทำงานที่บริษัท สยามกลการ จำกัด และได้รับการแต่งตั้งให้เป็นกรรมการผู้จัดการในปี พ.ศ. 2542 เขาเป็นผู้รับผิดชอบในการนำพาบริษัท สยามกลการ จำกัด ก้าวสู่การเป็นผู้นำตลาดรถยนต์ในประเทศไทย

ภายใต้การนำของเขา บริษัท สยามกลการ จำกัด ประสบความสำเร็จอย่างมาก โดยมีส่วนแบ่งการตลาดรถยนต์ในประเทศไทยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจาก 20% ในปี พ.ศ. 2542 เป็น 30% ในปี พ.ศ. 2562 นอกจากนี้ บริษัท สยามกลการ จำกัด ยังขยายธุรกิจไปยังธุรกิจอื่นๆ เช่น ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ธุรกิจโรงแรม และธุรกิจบริการ

นาย พรพินิจ พรประภา ได้รับการยกย่องว่าเป็น “เจ้าพ่อ” วงการรถยนต์ไทย เขาเป็นผู้มีส่วนสำคัญในการผลักดันอุตสาหกรรมรถยนต์ไทยให้เติบโตและก้าวสู่ระดับสากล

เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2566 มีรายงานว่า นาย พรพินิจ พรประภา บิดาของ นายประธานวงศ์ พรประภา ได้เสียชีวิตอย่างสงบเมื่อวันที่ 18 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยจะมีพิธีบำเพ็ญกุศลที่วัดธาตุทอง

โดย นายประธานวงศ์ หรือที่รู้จักกันในชื่อ ไฮโซพก โพสต์ภาพผ่านอินสตาแกรม pokphornprapha ระบุข้อความว่า “Until we meet again 18/10/2023 Love you always” ขณะที่ช่วงเวลาใกล้กัน เขายังได้โพสต์ภาพถ่ายคู่กับบิดาอีก 2 ภาพด้วย

สำหรับ สำหรับนายพรพินิจ พรประภา ถือเป็นทายาทรุ่นที่สองของ ดร.ถาวร พรประภา มีบุตร-ธิดา กับ 2 ภรรยา รวมด้วยกันทั้งสิ้น 13 คน คือ พรพิมล, พรศักดิ์, พรพินิจ, พรทิวา, พรทิพย์, พรเทพ, พรเนตร, พรพงษ์, พรสรรค์, พรพรรณ, พรนิสา, พรชลิต และพรพิมพ์

ด้านชีวิตการสมรส นายพรพินิจ พรประภา แต่งงานกับ นางกีรติการ พรประภา มีบุตร-ธิดา รวม 4 คน ได้แก่ นายประธานวงศ์ (พก) ประธานและซีอีโอ บริษัท เรเว่ออโตโมทีฟ จำกัด ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้ายี่ห้อ บีวายดี แต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย, นางสาวประธานพร (เอ็ม), นายประณัย (นัย) แฟนหนุ่มของนักเเสดงสาว แต้ว ณฐพร เตมีรักษ์ และนายประคุณ (เช้า)

ประวัติ พรพินิจ พรประภา เสียชีวิต กระทบธุรกิจสยามกลการอย่างไร

ประวัติ พรพินิจ พรประภา เสียชีวิต กระทบธุรกิจสยามกลการอย่างไร 2

การเสียชีวิตของนาย พรพินิจ พรประภา เป็นความสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่สำหรับวงการธุรกิจไทย เขาเป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศและสร้างแรงบันดาลใจให้กับนักธุรกิจรุ่นใหม่

ผลกระทบต่อธุรกิจสยามกลการ

การเสียชีวิตของนาย พรพินิจ พรประภา คาดว่าจะมีผลกระทบต่อธุรกิจสยามกลการ ดังนี้

  • การขาดผู้นำ: นาย พรพินิจ พรประภา เป็นผู้นำที่แข็งแกร่งและเป็นที่เคารพของพนักงานทุกคน การเสียชีวิตของเขาอาจทำให้พนักงานเกิดความสับสนและขาดแรงจูงใจในการทำงาน
  • การเปลี่ยนแปลงกลยุทธ์: นาย พรพินิจ พรประภา เป็นผู้กำหนดกลยุทธ์ของบริษัท สยามกลการ จำกัด ไว้อย่างชัดเจน การเสียชีวิตของเขาอาจทำให้บริษัทต้องปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ใหม่เพื่อปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลง
  • ความเชื่อมั่นของนักลงทุน: การเสียชีวิตของนาย พรพินิจ พรประภา อาจส่งผลต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่อบริษัท สยามกลการ จำกัด ซึ่งอาจทำให้ราคาหุ้นของบริษัทลดลง

อย่างไรก็ตาม ธุรกิจสยามกลการ ยังคงมีรากฐานที่มั่นคงและพนักงานที่มีความสามารถ ดังนั้นจึงคาดว่าบริษัทจะสามารถก้าวผ่านความสูญเสียครั้งนี้ไปได้

การสืบทอดธุรกิจ

นาย พรพินิจ พรประภา มีทายาท 3 คน ได้แก่ นาย ธนวัฒน์ พรประภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สยามกลการ จำกัด นาย พก ประธานวงศ์ พรประภา รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สยามกลการ จำกัด และนางสาว พรทิพย์ พรประภา รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สยามกลการ จำกัด

ทั้งสามคนคาดว่าจะเข้ามาสืบทอดธุรกิจของครอบครัวต่อไป แต่ยังไม่ชัดเจนว่าใครจะเป็นผู้รับช่วงต่อตำแหน่งผู้นำของบริษัท

บทสรุป: การเสียชีวิตของนาย พรพินิจ พรประภา เป็นเหตุการณ์สำคัญในวงการธุรกิจไทย เขาเป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศและสร้างแรงบันดาลใจให้กับนักธุรกิจรุ่นใหม่ การสูญเสียของเขาจะส่งผลกระทบต่อธุรกิจสยามกลการ แต่เชื่อว่าบริษัทจะสามารถก้าวผ่านความสูญเสียครั้งนี้ไปได้

หมายเหตุ: ข้อมูลข้างต้นรวบรวมมาจากแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือหลายแห่ง อย่างไรก็ตามในระหว่างกระบวนการเขียนและเผยแพร่เนื้อหาอาจมีข้อผิดพลาด หากผู้อ่านพบข้อผิดพลาด โปรดแสดงความคิดเห็นและเราจะตรวจสอบข้อมูลโดยเร็วที่สุด