หลวงสรศักดิ์ ประวัติ กษัตริย์อยุธยาผู้ทรงปฏิรูปประเทศ

หลวงสรศักดิ์ ประวัติ กษัตริย์อยุธยาผู้ทรงปฏิรูปประเทศ: หลวงสรศักดิ์ หรือที่รู้จักกันในพระนาม “พระเจ้าเสือ” เป็นพระโอรสลับในสมเด็จพระนารายณ์มหาราช กับพระสนมพระองค์หนึ่ง คาดว่าเป็นพระราชธิดาพระเจ้าเชียงใหม่ ภายหลังสมเด็จพระนารายณ์พระราชทานให้พระเพทราชาทรงเลี้ยงดู

ประวัติ พรพินิจ พรประภา เสียชีวิต กระทบธุรกิจสยามกลการอย่างไร

หลวงสรศักดิ์ มีเมียกี่คน

ประวัติ บิ๊ก ภูมารินทร์ เส้นทางสู่นักแต่งเพลงมือทองแห่งยุค

หลวงสรศักดิ์ ประวัติ

หลวงสรศักดิ์ หรือที่รู้จักกันในพระนาม “พระเจ้าเสือ” เป็นพระโอรสลับในสมเด็จพระนารายณ์มหาราช กับพระสนมพระองค์หนึ่ง คาดว่าเป็นพระราชธิดาพระเจ้าเชียงใหม่ ภายหลังสมเด็จพระนารายณ์พระราชทานให้พระเพทราชาทรงเลี้ยงดู

หลวงสรศักดิ์ ประวัติ กษัตริย์อยุธยาผู้ทรงปฏิรูปประเทศ

หลวงสรศักดิ์ ประวัติ กษัตริย์อยุธยาผู้ทรงปฏิรูปประเทศ

หลวงสรศักดิ์เติบโตขึ้นมาเป็นชายหนุ่มรูปงาม มีความสามารถรอบด้าน ทั้งการรบและการปกครอง เมื่อพระเพทราชาขึ้นครองราชย์ในปี พ.ศ. 2231 หลวงสรศักดิ์ก็ได้เข้ามารับราชการเป็นมหาดเล็กหลวง และได้รับพระเมตตาจากพระเพทราชาเป็นอย่างมาก

ในปี พ.ศ. 2246 พระเพทราชาสวรรคต หลวงสรศักดิ์ได้ขึ้นครองราชย์เป็นสมเด็จพระสรรเพชญ์ที่ 8 พระองค์ทรงปกครองประเทศด้วยพระปรีชาสามารถ ทรงปราบปรามกบฏต่างๆ สร้างความเป็นปึกแผ่นให้แก่อาณาจักรอยุธยา นอกจากนี้ พระองค์ยังทรงส่งเสริมด้านวัฒนธรรมและวรรณกรรม ส่งผลให้อาณาจักรอยุธยาเจริญรุ่งเรืองเป็นอย่างมาก

พระเจ้าเสือทรงครองราชย์เป็นเวลา 5 ปี ก่อนจะสวรรคตในปี พ.ศ. 2251 พระองค์ถือเป็นพระมหากษัตริย์ที่มีบทบาทสำคัญในประวัติศาสตร์กรุงศรีอยุธยา ทรงเป็นผู้พลิกโฉมอยุธยาให้กลับมาเจริญรุ่งเรืองอีกครั้งหนึ่ง

หลวงสรศักดิ์ ประวัติ กษัตริย์อยุธยาผู้ทรงปฏิรูปประเทศ

หลวงสรศักดิ์ ประสูติในรัชสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช สันนิษฐานว่าประสูติในปี พ.ศ. 2218 มีพระนามเดิมว่า “เดื่อ” ภายหลังสมเด็จพระนารายณ์พระราชทานให้พระเพทราชาทรงเลี้ยงดู

หลวงสรศักดิ์ ประวัติ กษัตริย์อยุธยาผู้ทรงปฏิรูปประเทศ 2

เมื่อพระเพทราชาขึ้นครองราชย์ในปี พ.ศ. 2231 หลวงสรศักดิ์ก็ได้เข้ามารับราชการเป็นมหาดเล็กหลวง และได้รับพระเมตตาจากพระเพทราชาเป็นอย่างมาก พระองค์ทรงฝึกฝนวิทยายุทธ์และวิชาการต่างๆ จนมีความสามารถรอบด้าน

การขึ้นครองราชย์

ในปี พ.ศ. 2246 พระเพทราชาสวรรคต หลวงสรศักดิ์ได้ขึ้นครองราชย์เป็นสมเด็จพระสรรเพชญ์ที่ 8 พระองค์ทรงครองราชย์ด้วยพระปรีชาสามารถ ทรงปราบปรามกบฏต่างๆ สร้างความเป็นปึกแผ่นให้แก่อาณาจักรอยุธยา

ผลงาน

พระเจ้าเสือทรงปกครองประเทศด้วยพระปรีชาสามารถ ทรงปราบปรามกบฏต่างๆ สร้างความเป็นปึกแผ่นให้แก่อาณาจักรอยุธยา นอกจากนี้ พระองค์ยังทรงส่งเสริมด้านวัฒนธรรมและวรรณกรรม ส่งผลให้อาณาจักรอยุธยาเจริญรุ่งเรืองเป็นอย่างมาก

พระราชกรณียกิจ

ในด้านการปกครอง พระเจ้าเสือทรงปราบปรามกบฏต่างๆ สร้างความเป็นปึกแผ่นให้แก่อาณาจักรอยุธยา พระองค์ทรงมีพระราชโองการประกาศใช้กฎหมายใหม่ เรียกว่า “กฎหมายตราสามดวง” กฎหมายฉบับนี้ถือเป็นกฎหมายฉบับสำคัญที่ใช้ปกครองประเทศมาจนถึงสมัยรัตนโกสินทร์

ในด้านการต่างประเทศ พระเจ้าเสือทรงมีความสัมพันธ์อันดีกับประเทศต่างๆ พระองค์ทรงส่งคณะทูตไปเจริญสัมพันธไมตรีกับประเทศจีนและประเทศญี่ปุ่น

ในด้านการศาสนา พระเจ้าเสือทรงส่งเสริมพระพุทธศาสนา พระองค์ทรงสร้างวัดและบูรณะวัดวาอารามต่างๆ

ในด้านการวัฒนธรรมและวรรณกรรม พระเจ้าเสือทรงส่งเสริมด้านวัฒนธรรมและวรรณกรรม พระองค์ทรงสนับสนุนให้นักปราชญ์และศิลปินสร้างสรรค์ผลงานต่างๆ ส่งผลให้อาณาจักรอยุธยาเจริญรุ่งเรืองในด้านวัฒนธรรมและวรรณกรรม
สวรรคต: พระเจ้าเสือทรงสวรรคตในปี พ.ศ. 2251 ขณะมีพระชนมายุเพียง 33 พรรษา พระองค์ถือเป็นพระมหากษัตริย์ที่มีบทบาทสำคัญในประวัติศาสตร์กรุงศรีอยุธยา ทรงเป็นผู้พลิกโฉมอยุธยาให้กลับมาเจริญรุ่งเรืองอีกครั้งหนึ่ง

Tags: หลวงสรศักดิ์ เป็นลูกใคร, หลวงสรศักดิ์ มีเมียกี่คน, หลวงสรศักดิ์ เมีย, พระเจ้าเสือ สวรรคตเพราะอะไร pantip, หลวงสรศักดิ์ pantip, หลวงสรศักดิ์ ยศ, พระเพทราชาเป็นอะไรกับพระนารายณ์, เมียพระเจ้าเสือ

หมายเหตุ: ข้อมูลข้างต้นรวบรวมมาจากแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือหลายแห่ง อย่างไรก็ตามในระหว่างกระบวนการเขียนและเผยแพร่เนื้อหาอาจมีข้อผิดพลาด หากผู้อ่านพบข้อผิดพลาด โปรดแสดงความคิดเห็นและเราจะตรวจสอบข้อมูลโดยเร็วที่สุด